1. Facebook có những tiện ích hỗ trợ kinh doanh bán hàng nào?
– Tạo và quản lý các tài khoản bán hàng, quảng cáo, Fanpage, Facebook cá nhân..
– Cho phép đăng và phân phối nội dung tiếp cận khách hàng.
– Cho phép triển khai các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị (mất phí) để tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng tốt hơn.
– Bán hàng trên Facebook và Instagram (Tạo các cửa hàng online, shop online kèm theo các ưu đãi đặc biệt).
– Bật tính năng kiếm tiền thụ động thông qua nguồn tin tức, chia sẻ trên trang của mình.
2. Nên bán hàng online trên trang cá nhân, Fanpage hay group Facebook.
2.1 Bán hàng online trên Facebook qua trang cá nhân.
Ưu điểm:
+ Dễ dàng tạo lập và xây dựng profile.
+ Tận dụng tốt các mối quan hệ thân quen.
+ Dễ dàng tạo dựng niềm tin sản phẩm, niềm tin thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
+ Sẽ ít bị lừa lọc và boom hàng (danh sách bạn bè thực sự).
Nhược điểm:
+ Không thể triển khai các chiến dịch quảng cáo bán hàng.
+ Không thể mở hoặc tạo các shop hay cửa hàng online.
2.2 Bán hàng online trên Facebook qua Fanpage.
– Có thể triển khai tiếp cận nhiều khách hàng bằng các chương trình quảng cáo của Facebook.
– Dễ dàng tạo lập và quản lý các hoạt động kinh doanh bán hàng.
– Chi phí duy trì và quản lý thấp: thường sẽ chỉ mất phí cho nhân sự để xây dựng nội dung và trực page.
– Có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo lớn, nhỏ khác nhau.
Nhược điểm:
– Nếu page hoạt động không hiệu quả sẽ khó thu hút và tiếp cận được khách hàng.
– Sẽ mất thêm chi phí quảng cáo khi chạy các chiến dịch trên fanpage.
2.3 Bán hàng online trên Facebook qua group.
– Các chiến dịch seeding bán hàng sẽ được triển khai hiệu quả hơn.
Nhược điểm:
– Dễ bị loãng thông tin nếu không được tương tác thường xuyên.
– Cần có lựa chọn group có lượng tương tác cao và được phê duyệt từ cạc admin
– Nếu bạn muốn chủ động trong hoạt động quản lý thì phải tự mình gây dựng cộng đồng riêng.
3. Cách bán hàng online trên Facebook nào mang lại hiệu quả?
3.1. Hướng dẫn cách bán hàng online trên trang cá nhân.
Hãy cứ tưởng tượng, trang Facebook cá nhân chính là ngôi nhà ảo của bạn trên Internet. Nơi diễn ra tất cả các trạng thái sinh hoạt, cảm xúc, công việc, vui chơi giải trí của bạn. Trước tiên, một Profile cá nhân phải có thông tin đầy đủ (bao gồm họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ, avatar cá nhân, ảnh cover facebook, số điện thoại….) để tạo sự uy tín đối với khách hàng ghé vào.
Với tên tài khoản, bạn nên để tên thật của bản thân, tránh để tên sai sẽ vi phạm chính sách của Facebook và mất nick nếu bị ai đó report. Hơn nữa, tên thật sẽ tạo sự tin tưởng hơn đối với bạn bè của bạn cũng như khách hàng mới muốn theo dõi bạn.
Và nếu bạn muốn kinh doanh online trên Facebook hiệu quả thì cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Họ là ai, giới tính gì, bao nhiêu tuổi, sống ở khu vực nào?… Sau đó hãy kết bạn với những người này và thường xuyên tương tác với họ bằng cách like, comment tương tác các bài viết của nhau.
Hãy làm bạn với khách trước khi bán hàng. Bởi bán hàng cho bạn bè, người quen bao giờ cũng dễ và uy tín hơn. Thêm nữa, nếu bạn bè chia sẻ những sản phẩm của bạn. Những người kết bạn với bạn của bạn thấy. Và chắc chắn họ sẽ là nguồn khách hàng tiềm năng của bạn.
3.2. Cách bán hàng online trên Facebook bằng Groups.
Tất nhiên, bán hàng tại đây không phải là một ý kiến tồi. Hiện nay, có cực nhiều các group bán hàng trên Facebook mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy với mật độ tương tác cao giữa các thành viên.
Một kỹ năng bán hàng online trên Facebook cần có là bạn có thể tạo ra các nhóm mới hoặc tham gia vào các nhóm Facebook đã có sẵn để bán hàng.
Nếu bạn tạo dựng một group thì hãy đặt tên nhóm theo đúng từ khóa, đúng mặt hàng để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm. Nếu có đăng bài bán hàng, hãy chọn nhóm cộng đồng có nhiều tương tác. Bởi ở đó đều là những người có nhu cầu thực sự.
Bạn cũng có thể kết bạn, làm quen với những người thường xuyên hỏi mua hàng trên các group mà mình tham gia. Điều này sẽ giúp bạn gia tăng được số lượng khách hàng mục tiêu.
3.3. Cách bán hàng online trên Facebook qua Fanpage.
Để bán hàng trên fanpage, hãy xây dựng fanpage với đầy đủ thông tin, mô tả, avatar và ảnh cover thật đẹp. Thông tin chia sẻ bổ ích, thú vị để thu hút các lượt like tự nhiên. Ngoài ra, bạn có thể mời bạn bè mình like page để mọi người cùng biết đến trang page của bạn.
Một cách khác để bạn có thể thu hút và tiếp cận khách hàng tốt hơn chính là tạo các chiến dịch quảng cáo khác nhau. Có thể là tăng like, tăng tương tác, hay tập trung bán hàng. Bất kể đó là bạn, hay là khách hàng xa lạ chỉ cần có sự quan tâm, hay thuộc phạm vi đối tượng đã được nhắm sẵn thì đều được hiển thị nội dung trên tường của họ. Tiếp cận một cách chủ động thông qua công cụ quảng cáo Facebook.
Ngoài ra, Instagram cũng là một ứng dụng mạng xã hội được phát triển riêng của Facebook, nhưng nó thiên về hình ảnh và video hơn. Bạn có thể liên kết và đồng thời triển khai bán hàng trên 2 nền tảng này.
Trên đây là một số cách quản lý đơn hàng online hiệu quả được chúng tôi góp nhặt và chia sẻ. Mong rằng đã cung cấp được cho bạn thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công.