Seo video Youtube lên top là công việc bạn cần thực hiện sau khi đã tạo một video mới. Bạn muốn tăng lượt xem nhằm mục đích Marketing, kiếm tiền thông qua chương trình quảng cáo Google Adsense hay chỉ đơn giản là mục địch chia sẻ kiến thức.

Yotube


Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách SEO Youtube lên top trên Google và Youtube, được biết đến là 2 công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay.

Nhưng để đạt được thứ hạng lên top video trên Youtube hay Google thì SEO không thôi là chưa đủ. Vậy còn cần những yêu tố nào nữa?

Vậy hãy tiếp tục đọc bài viết mà mình sắp chia sẻ một số mẹo về SEO Youtube. 

 

Phần 1: NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA SEO VIDEO YOUTUBE.

Giống với công việc SEO đơn thuần, SEO video Youtube cũng cần bắt đầu với công việc nghiên cứu từ khóa. 

Việc phân tích từ khóa đóng vai trò quan trọng không chỉ giúp bạn trong việc lên nội dung hay xếp hạng trên Youtube mà nó còn giúp bạn đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa đó.

Khác một chút so với phương pháp tìm kiếm từ khóa truyền thống. Mình thấy cách tốt nhất tốt nhất để tìm những từ khóa này đó chính là Youtube Suggestion (Đề xuất trên Youtube).

Bởi hầu hết các lượt xem xuất phát từ những đề xuất này, một điều khá thú vị đó chính là việc người xem quá lười để gõ từ khóa hoàn chỉnh và kết thúc bằng cách nhấp vào một trong những từ khóa đề xuất gợi ý.

Và có một sự thật nữa đó chính là rất nhiều từ khóa có tìm kiếm cao trên Google nhưng lại rất thấp trên Youtube. Đó là lý do mà mình cho rằng việc nghiên cứu từ khóa có một chút khác biệt.

Do đó, bạn cần tìm từ khóa phù hợp cho video của bạn để có nhiều lượt xem.

Vậy làm thế nào để tìm được những từ khóa đề xuất "Auto Suggestion"?

1.1 Từ khóa đề xuất Youtube.
Tương tự như Google Search.

Bạn chỉ cần nhập từ khóa mà bạn cần tìm vào trong tìm kiếm của Youtube và nó sẽ cho bạn thấy các từ khóa liên quan đến từ khóa chính của bạn.

Mẹo: Bạn có thểm thêm dấu gạch dưới "_" vào sau từ khóa chính, lúc này bạn có thể thấy được tất cả các từ khóa liên của với từ khóa chính.

 

 Gel titan

 
1.2. Từ khóa Video
Là từ khóa chính bạn sẽ sử dụng cho tiêu đề của mình. Chắc hẳn đôi khi bạn tìm kiếm một số từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google, kết quả bạn nhận được sẽ là video có trong kết quả tìm kiếm, nhiều hơn các nội dung văn bản.


titan gel
1.3 Từ khóa theo Google Xu hướng.
Sau khi đã có danh sách các từ khóa, việc tiếp theo bạn cần làm đó chính là sử dụng công cụ Google Trends (Google Xu Hướng). Tại sao lại là Google Trends bởi công cụ này sẽ cho bạn rất nhiều thông tin để có thể lên kế hoạch dự đoán mức độ hiệu quả từ khóa mà bạn định hướng ban đầu.

Mọi phương pháp SEO cho dù là SEO web hay SEO bất cứ hình thức nào đi nữa thì việc nghiên cứu hành vi tìm kiếm của người dùng về từ khóa quan trọng hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm từ khóa có lượng tìm kiếm lớn.

Cách làm rất đơn giản bạn chỉ việc truy cập vào Google Trends và đổi từ "Tìm kiếm trên web" thành "Tìm kiếm trên Youtube"

 


GEL TITAN

 

Tại đây bạn có thể thấy được người xem trên Youtube có thực sự quan tâm đến cụm từ khóa tìm kiếm của bạn hay không. 

Bạn sẽ nhận ra rằng từ khóa có lượng tìm kiếm nhiều trên webiste chưa chắc đã có lượng tìm kiếm lớn trên Youtube. Và ngược lại.



Gel titan nga

 
Để có thể lựa chọn cho mình một từ hoặc cụm từ khóa khóa tốt. Bạn có nên thay đổi đại điểm, thời gian. Để có được những báo cáo chi tiết. Ví dụ mình sẽ tìm kiếm từ khóa thay đổi vị trí từ "World Wide" thành "Việt Nam" hoặc bất cứ địa điểm nào bạn muốn.



gel titan
 

Bạn sẽ thấy sự khác nhau giữa 2 kết quả trả về.
Bạn có thể xem được chính xác những khu vực nào đang có người tìm kiếm từ khóa bạn hướng đến.

 


Gel titan
 

Cũng giống như việc chọn chính xác khu vực mà bạn nhắm đến, ở phần danh mục bạn có thể lựa chọn lĩnh vực phù hợp với từ khóa, Ví dụ "Gel Titan" mình sẽ chọn danh mục "Sức khỏe"

 


Titan gel
 


Bằng những cách này bạn có thể tìm cho mình những từ khóa chất lượng tốt nhất. 

Và chúng ta sẽ tiếp tục sẽ chuyển sang phần tiếp theo trong seri bài viết "SEO Youtube 2019: Hướng dẫn Seo video Youtube lên top hiệu quả".

 

Phần 2: SẢN XUẤT VIDEO CHẤT LƯỢNG.

Theo ý kiến cá nhân của mình, một video chất lượng cho Youtube là một video cho người xem nhận được những giá trị nhất định có thể là về giải trí, học tập hoặc tìm kiếm thông tin.

Bởi chính "Trải nghiệm người xem" sẽ quyết định việc video của bạn có đạt chất lượng tốt hay không. Nếu người xem hài lòng với nội dung video của bạn, thì mình tin rằng không ai có thể ngăn video của bạn đạt vị trí cao.

Mẹo: Hãy sử dụng một số hiệu ứng âm thanh, hình để tăng trải nghiệm cho người xem. (Gây sự chú ý, tò mò)

Dưới đây là một video mẫu:

 



Thậm chí video của bạn chưa thực sự thu hút người xem, nhưng bằng một số hiệu ứng bạn sẽ khiến người xem tương tác.

Tiếp theo mình sẽ đưa ra một vài thông số mà theo ý kiến cá nhân mình là để đánh giá một video tốt:

- CTR (Tỷ lệ nhấp)
- Sự Tương tác
- Thời gian xem
 Một khi bạn nhận được những tín hiệu tốt từ những thông số này, thì tin mình đi, video của bạn sắp gần với vị trí top cao.
Hãy cùng mình tìm hiểu kỹ hơn về những thông số trên.

2.1 CTR là gì?
CTR hay còn gọi là tỷ lệ nhấp, là số nhấp chuột mà quảng cáo của bạn nhận được chia cho số lần quảng cáo hiển thị được biểu thị dưới dạng phần trăm (số nhấp chuột / số lần hiển thị = CTR). 

Vậy CTR tăng hay giảm phụ thuộc vào yếu tố nào? Sau một thời gian thử nghiệm. Cá nhân mình thấy rằng CTR phụ thuộc trực tiếp tới 2 yếu tố, đó chính là "Tiêu đề video của bạn" và "Ảnh đại diện video"

Nếu bạn cải thiện tốt được 2 yếu tố này, CTR của bạn sẽ tăng lên đồng nghĩa với việc người xem thấy rằng video của bạn thu hút, hữu ích. Mình sẽ giải thích kĩ hơn ở phần 3: Tối ưu hóa SEO trên Youtube.

2.2 Sự tương tác.
Một video tốt nhận được sự tương tác là khi video của bạn có sự liên kết chặt sẽ giữa "cách bạn trình bày nội dung, cách dẫn dắt" và "giá trị nội dung của video" mới tới người cho người xem. 

Nếu bạn có cách dẫn dắt nội dung tốt, thu hút sự tò mò cho người xem ở những phút đầu tiên của video bạn sẽ nhận được sự tương tác tối đa nhất có thể.

Chia sẻ thông tin phù hợp vào thời điểm thích hợp trong video, cố gắng giữ nội dung của bạn luôn hấp dẫn nhưng cũng đừng quên cung cấp cho người xem những thông tin giá trị để tăng thời gian xem video của bạn.

2.3 Thời gian xem.
Khoảng thời gian người dùng xem video của bạn được gọi là thời gian xem.

Một điều rõ ràng là ngoài việc tăng chất lượng video, dẫn dắt người xem tốt thì việc giữ chân người xem lâu nhất có thể là điều cần thiết để cải thiện thứ hạng video của bạn.

Ví dụ: Bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm việc trên cùng một từ khóa, cùng một chủ đề.

Cả 2 đều có lợi thế tốt về nội dung, mức độ tương tác của người xem cũng như chất lượng video. Nhưng thời lượng video của bạn là 5 phút và thời gian video của đối thủ là 10 phút. 

Và chúng ta có thể chắc chắn rằng thời gian xem của đối thủ sẽ cao hơn bạn gấp 2 lần cững như thứ hạng video của đối thủ cũng sẽ được cải thiện.

Bởi vậy thời gian xem là yếu tố xếp hạng quan trọng trong thuật toán của Youtube. 

Youtube cũng cho biết rằng"Pay close attention to the first 15 seconds of every video — that's when viewers are most likely to drop-off" tạm dịch là "Hãy chú ý hơn đến 15 giây đầu tiên của mỗi video - đó là chính là khi ngời xem có khả năng rời đi nhất"

Nếu người xem của bạn rời đi trong 15 giây đầu tiên, thời gian xem cũng như thứ hạng video của bạn cũng sẽ giảm xuống. Vì vậy, hãy cố gắng tập trung dẫn dắt nội dung tốt vào 15 giây đầu tiên của mỗi video.

Phần 3: TỐI ƯU HÓA SEO VIDEO TRÊN YOUTUBE.
Cũng giống như việc chúng ta tối ưu SEO Onpage cho bài viết trên web thì chúng ta cũng làm điều tương tự cho video của bạn để tối ưu hóa video cho Youtube.

Các bước thực hiện cũng rất đơn giản, hãy để mình chỉ từng bước cho bạn.

3.1. Tối ưu tiêu đề video.
Đây chính là yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất để Youtube có thể hiểu được rằng video của bạn hướng đến nội dung gì.

Để tạo một tiêu đề tối ưu tốt bạn cần chú ý 2 điều:

- Tiêu đề có ít nhất một lần suất hiện từ khóa chính của bạn.

- Tiêu đề hấp dẫn, gây tự tò mò, hấp dẫn người xem.

Bằng cách này bạn có thể tăng được tỷ lệ nhấp chuột (CTR) một cách tối đa.

3.2 Mô tả video.
Tại phần mô tả hãy tóm tắt ngắn gọn nội dung về video của bạn vì Youtube không thể xem nội dung trong video của bạn được. 

Để người xem có thể hiểu rõ hơn về nội dung của video bạn có thể sử dụng phầm mô tả. Vậy trong phần mô tả gồm những gì:

- Mô tả tối thiểu 200 từ giải thích ngắn gọn nội dung video. Và hãy những bạn đừng quá lạm dụng việc nhồi nhét từ khóa vào trong mô tả.

- Thêm một số liên kết bên ngoài như : website, thông tin liên hệ, mạng xã hội...

Điều này sẽ giúp cho video của bạn nội bật hơn.

3.3 Thẻ video (Tags).
Tags hay còn gọi là thẻ video là phần mà người xem không thể thấy được khi xem video nhưng nó lại đóng một vai trò quan trọng. Tags là các từ khóa mở rộng liên quan đến nội dung của bạn ở trong Youtube. 

Nó có tác dụng đánh dấu video của bạn với một nội dung riêng biệt nào đó. Như công nghệ, tài chính, marketing... Việc sử dụng Tags trong Youtube rất quan trọng trong SEO, mức độ hiển thị video của bạn ở mục video liên quan cũng từ đó mà được tăng tỉ lệ người xem.

Vậy chúng ta sẽ đặt tags như thế nào? Ở đây mình sẽ phân loại ra 2 loại thẻ tags là thẻ tags của bạn và thẻ tags của đối thủ cạnh tranh.

3.3.1 Thẻ Tags của riêng bạn.
Cũng giống như việc tìm kiếm, lên danh sách từ khóa, bạn cũng phải tìm thẻ tags cho video của mình. 

Ví dụ:
Bạn làm video liên quan đến"SEO Youtube" thì bạn sẽ có một số thẻ Tags như:
- Hướng dẫn SEO Youtube.
- Cách SEO lên top video trên Youtube.
- Tối ưu hóa SEO video Youtube.
- SEO Youtube 2018.
- Các bước SEO trên Youtube.
Ngoài những từ khóa dài trên, bạn hãy sử dụng các từ khóa đề xuất của Google và Youtube như ở phần 1 mình đã đề cập.

Bằng cách này bạn sẽ có một số thẻ Tags tốt liên quan đến video của bạn.

3.3.2 Thẻ Tags của đối thủ cạnh tranh.
Ở mình sẽ không nói rằng bạn phải sao chép lại thẻ Tags của đối thủ. Nhưng bằng cách này bạn có thể xem và tham khảo để có những từ khóa phù hợp.
Vậy chúng ta có thể xem thẻ Tags bằng cách nào?

vidIQ : Bạn có thể cài đặt
tại đây


Gel titan nga

 

3.4 Ảnh đại diện video - Hình thu nhỏ video.
Hình thu nhỏ video là hình ảnh hiên thị video của bạn khi người xem tìm kiếm. Ảnh đại diện hấp dẫn sẽ tăng lượng người nhấp vào.

Vì vậy, hãy chú ý tới ảnh đại diện cho video của bạn, điều này sẽ giúp bạn nhận được sự tương tác tốt hơn. 
Ví dụ: Giữa 2 hình ảnh đại diện phía dưới, video nào sẽ thu hút bạn hơn?




ảnh đại diện


Bạn có thể sử dụng những công cụ sau để tạo hình thu nhỏ bắt mắt.

- Photoshop.
- Canva.
Như vậy kết thức với phần 1 mình đã hướng dẫn các bạn các bước lập kế hoạch từ khóa, cũng như các bước tối ưu hóa video trên Youtube. Trong phần 2 mình sẽ hướng dẫn các bạn với những nội dung sau:

- Biến kênh của bạn thành một thương hiệu.
- Chia sẻ video của bạn tới nhiều người.

 

Thanks all.