Tầm quan trọng của content marketing đã biết trong những năm gần đây, tuy nhiên người ta vẫn có thể “sống” với những content nghèo nàn và thiếu chiến lược. Nhưng năm 2021, khi thị trường kinh doanh và quảng cáo đang khốc liệt, content không chỉ quan trọng mà thực sự là sống còn.
 

“Content marketing” không chỉ phục vụ cho quảng cáo.

Nhiều người vẫn luôn quan niệm rằng, khi nói đến làm content – có nghĩa là viết bài quảng cáo. Đúng nhưng không đủ. Content là mắt xích quan trọng trong bất kỳ hoạt động nào, từ marketing đến sale và chăm sóc khách hàng.

Content marketingt không chỉ để quảng cáo
 

Hãy mở rộng ra những dạng content này và bạn sẽ thu về hiệu quả cực lớn:

 
– Làm content chăm sóc kênh hằng ngày.

– Làm content “chatbot” gửi thông tin khuyến mãi đến khách hàng đã inbox.

– Làm content cảm ơn khách hàng sau khi mua hàng.

– Làm content cho cả miếng dán kính ở cửa hàng, cho bao bì sản phẩm…

– …

Bạn sẽ trở nên vô cùng khác biệt và tận dụng tối đa nguồn khách hàng từ quảng cáo!

Mình rất ấn tượng với 1 content dán kính của 1 cửa hàng đại ý “Hãy bảo quản tài sản của bạn, chúng tôi không chịu trách nhiệm khi bạn bị đánh cắp trái tim” hay “Ở đây chúng tôi…. như người yêu cũ của bạn”.
 

Cách đo lường content marketing đúng đắn.

Đừng đo lường content marketing bằng view, reach, đơn hàng… (nghe sẽ buồn cười đúng không). đừng bắt đội ngũ sản xuất content chịu trách nhiệm cho doanh thu hay lượt tiếp cận trong khi nó có quá nhiều yếu tố tác động ở giữa.
 
Có nhiều cách để đo lường content
 
KPI đúng nhất cho việc sản xuất content marketing là tỉ lệ chuyển đổi giữa lượng tiếp cận và lượng tương tác. Bởi việc đưa sản phẩm của bạn đến khách hàng là việc của quảng cáo. Còn việc khiến khách hàng yêu thích và chọn lựa sản phẩm mới là việc của content marketing. Cùng số người biết đến, mà content này khiến người ta thích hơn content kia mới là cách đo lường đúng.
 

Nắm bắt sản phẩm và khách hàng để phát huy thế mạnh của content trong marketing.

Khách hàng của bạn là người rất bận rộn.

Họ có quá nhiều thứ phải quan tâm trong 1 ngày, đồng thời có quá nhiều đối thủ đang quảng cáo đến họ, vậy nên hãy đảm bảo rằng CONTENT CỦA BẠN ĐANG PHỤC VỤ NHỮNG NGƯỜI BẬN RỘN: ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề, giải quyết vấn đề nhanh chóng. Đáp lại, khách hàng cũng sẽ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn bởi vì BẠN CŨNG BẬN RỘN!
 
Content phục vụ khách hàng bận rộn
 

Suy nghĩ về “điểm mấu chốt” của sản phẩm.

Mọi chiến lược content đều hướng tới việc chốt đơn hàng. Vì thế bước “tiền content” hãy nghiên cứu kỹ sản phẩm, rằng đâu là “điểm mấu chốt” điều khiến khách hàng ra quyết định mua hàng. Và TẬP TRUNG toàn bộ sự chú ý của khách hàng vào đó.

VD với hàng thời trang: điểm mấu chốt là hình ảnh sản phẩm. Với spa, thẩm mỹ viện điểm mấu chốt là Sự Thay Đổi trước và sau khi làm dịch vụ….
 

Những kênh content mới.

Đừng chỉ tập trung vào Fanpage. Mặc dù Fanpage vẫn chiếm 1 vị trí quan trọng không thể thay thế trong chiến lược marketing thời điểm này của các doanh nghiệp. Nhưng hãy khai thác tối đa tiềm năng của các kênh khác:
 
Phát triển content ở nhiều kênh bán hàng khác nhau
 
Ví dụ bán lẻ có kênh Shopee, Lazada… đang phát triển rất tốt, F&B có Now, Goviet… đang đem đến lượng khách hàng khổng lồ mà không cần đổ tiền quảng cáo quá nhiều nếu biết cách làm. Và content của những kênh này cũng cần có sự đầu tư.