Tránh thai an toàn để không mang thai ngoài ý muốn là điều mà các cặp đôi quan tâm. Trong đó cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai là một trong những cách tránh thai đơn giản được rất nhiều cặp đôi áp dụng. Dưới đây Poliva giúp bạn đọc cách tính ngày rụng trứng để tránh thai cho an toàn và hiệu quả.
 

Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt là chuỗi hoạt động sinh lý bình thường được lặp đi lặp lại ở cơ thể người phụ nữ. Trong đó các hoạt động diễn ra theo 1 chu kỳ là: hành kinh, phát triển nang trứng, làm dày nội mạc tử cung, rụng trứng và thoái hóa nội mạc tử cung.
 

Tính ngày rụng trứng để tránh thai như thế nào cho chính xác nhất?
 

Thực chất cách tính ngày rụng trứng chính xác theo chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai là phương pháp giúp các chị em phụ nữ tính toán thời gian kinh nguyệt xuất hiện. Từ đó các cặp đôi lựa chọn quan hệ vào giai đoạn cho khả năng thụ thai thấp, hoặc không có khả năng thụ thai. Đây cũng là cách tránh thai tự nhiên mà không cần dùng đến thuốc tránh thai khẩn cấp hay thuốc tránh thai hàng ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được chia ra làm 3 giai đoạn cụ thể: Ở mỗi giai đoạn khả năng mang thai khi quan hệ diễn ra không đồng nhất. Dưới đây là từng giai đoạn Poliva tổng hợp giúp bạn đọc:

 

Giai đoạn đầu tiên.

Giai đoạn này là giai đoạn kéo dài từ ngày đầu tiên xuất hiện hành kinh của chu kỳ kinh nguyệt gần nhất cho tới trước ngày rụng trứng. Ở giai đoạn này cơ thể các chị em xảy ra các hiện tượng nhưng xuất hiện hành kinh là chủ yếu, sau đó làm dày nội mạc tử cung. Ngoài ra dưới sự điều khiển của hormone nang trứng sẽ phát triển mạnh mẽ.

Ở giai đoạn này trứng chưa chín và rụng để thụ để có thể thụ tinh với tinh trùng, tuy nhiên nếu các cặp đôi có quan hệ với nhau vẫn có khả năng mang thai. Lý do là bởi tinh trùng ở điều kiện thuận lợi có thể tồn tại được trong vòng 72h và đợi trứng rụng. Do đó nếu các đôi có quan hệ tình dục trong giai đoạn này có thể sẽ mang thai.


Giai đoạn 2.

Giai đoạn này trứng đã chín và rụng. Lúc này vòi trứng sẽ đảm nhận nhiệm vụ hứng bắt trứng rụng và đợi tinh trùng để thụ thai. Nếu các đôi vợ chồng quan hệ đúng vào chu kỳ rụng trứng khả năng chị em mang thai là rất cao. Đây chính là giai đoạn mà các cặp đôi nên tránh để không mang thai ngoài ý muốn.

Tính ngày rụng trứng để tránh thai chính xác nhất bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt

 

Giai đoạn 3.

Giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn hoàng thể, giai đoạn sau của hiện tượng rụng trứng. Ngoài ra nếu không có sự thụ thai thì nội mạc tử cung bị ngừng tưới máu và dần trở nên thoái hóa. Điều này không thích hợp cho việc mang thai. Nếu các cặp vợ chồng có quan hệ thời điểm này thì khả năng mang thai rất thấp, thấp. Giai đoạn này các cặp đôi có thể thoải mái lựa chọn để quan hệ và tránh thai an toàn. Đây là giai đoạn còn được gọi là những ngày quan hệ an toàn tuyệt đối. Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai này khá hiệu quả mà còn an toàn.

Công thức tính ngày rụng trứng để tránh thai an toàn
Cách tính ngày rụng trứng này không chỉ căn cứ vào khả năng thụ thai của các giai đoạn trong một chu kỳ kinh nguyệt mà còn dựa trên thời gian kéo dài của giai đoạn thứ 3. Theo đó, giai đoạn này kéo dài tới 14 ngày. Có nghĩa là tính từ thời điểm rụng trứng cho tới ngày hành kinh của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo là 14 ngày. Công thức tính ngày rụng trứng như sau:

Ngày rụng trứng = Chu kỳ kinh nguyệt – 14.

 

Tính ngày rụng trứng để tránh thai an toàn

 

Dưới đây là bảng tính ngày rụng trứng để tránh thai.

 

Dưới đây là bảng tính ngày rụng trứng để tránh thai

 

Lưu ý: Các mẹ lưu ý cách tính ngày rụng trứng để tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt quan hệ chỉ mang tính chất tương đối chứ không chính xác 100%. Ngoài ra phương pháp này chỉ áp dụng với những chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, không bị tắc. Trường hợp những mẹ có chu kỳ kinh nguyệt không đều không nên áp dụng bởi có thể kết quả sẽ bị sai lệch và có thể sẽ mang thai. Biện pháp tốt nhất cho các chị em chính là nên dùng bao cao su hoặc dùng thuốc tránh thai để phòng tránh…

Trên đây là cách tính ngày rụng trứng để tránh thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt khá an toàn và hiệu quả. MUADUNG.VN hy vọng bài viết này giúp bạn đọc tham khảo bổ sung kiến thức sinh sản dành cho mình.