Sâm Tongkat Ali Là Gì? Công Dụng & Cách Sử Dụng Hiệu Quả Sâm Tongkat Ali là một loại Sâm quý của Malaysia, cây có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh. Những năm gần đây Sâm Tongkatali đã được tìm thấy và sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Vậy, Sâm Tongkat Ali là thảo dược gì? Cây có đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng ra sao? Sau đây thân mời các bạn cùng tìm hiểu!

Sâm Tongkat Ali
 

Sâm Tongkat Ali là gì?

Sâm Tongkat Ali (cây mật nhân) là một loại Nhân Sâm của Malaysia được người dân Việt Nam gọi bằng những cái tên quen thuộc như cây Bá Bệnh, cây Bách Bệnh, cây Mật Nhân,..Sâm Tongkatali được xem là quốc bảo của Malaysia, thông thường khách du lịch đến với đất nước Malaysia sẽ mua Sâm Tongkat Ali về làm quà tặng bạn bè và người thân. Đây là một thảo dược hiện đang được tìm thấy và sử dụng ở nhiều quốc gia.

Cây thuộc họ Thanh Thất, có tên khoa học là Eurycoma longifolia.
 

Đặc điểm, nhận dạng.

Sâm Tongkat Ali là một loại Sâm quý, thân gỗ lâu năm, cây thường có chiều cao từ 10-12m, một cây trưởng thành chiều cao có thể lên tới 20m. Cây phân nhiều nhánh nhỏ, không có cuống, lá kép hình dáng giống lông chim, cây được bao phủ bởi một lớp lông tơ mảnh màu trắng. Lá dày, hình trứng, mặt trên màu xanh lục, mặt dưới có màu trắng nhạt.

Sâm Tongkat Ali có hoa màu đỏ, mọc thành từng chùm, mỗi hoa chứa từ 5-6 cánh nhỏ. Đặc biệt mỗi cây Sâm Tongkatali sẽ chỉ có một hoa cái hoặc một hoa đực. Sâm Tongkatali có quả hình trứng, hơi dẹp và có rãnh, khi còn non quả sẽ màu xanh nhưng khi chín thì quả sẽ chuyển sang màu nâu đỏ rất đẹp, mỗi quả chỉ chứa một hạt.

Rễ Sâm Tongkat Ali có hình trụ, màu vàng nâu, trơn láng, lõi có màu vàng nhạt. Rễ Sâm Tongkatali có mùi thơm, vị đắng đặc trưng, thường được người dân sử dụng để làm thuốc.


Xem thêm: Chuối hột rừng là gì? Công dụng và cách sử dụng

Tác dụng và công dụng của sâm Tongkat ali
 

Thường mọc ở đâu.

Sâm Tongkatali ban đầu được tìm thấy chủ yếu ở Malaysia, về sau được tìm thấy ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Lào. Ở Việt Nam Sâm Tongkat Ali phân bố đa dạng từ Tây Nguyên đến các tỉnh miền Bắc, Trung, Đông Nam Bộ.
 

Bộ phận dùng làm thuốc.

Hầu hết tất cả các bộ phận của cây Sâm Tongkatali Malaysia đều được sử dụng để làm thuốc từ thân, vỏ, cành, lá, rễ, quả. Riêng đối với hoa Sâm Tongkatali là bộ phận không được sử dụng để làm thuốc. Trong đó phần rễ của Sâm Tongkatali là bộ phận được người dân ưa chuộng nhất và đây cũng là bộ phận chứa thành phần dược chất mạnh mẽ nhất.

Rễ Sâm Tongkatali sau khi thu hái sẽ được phơi khô, thái mỏng hoặc cắt nhỏ, sao vàng rồi bảo quản trong lọ kín, túi nilon để sử dụng dần.
 

Thành phần dược chất.

Các nhà khoa học nghiên cứu nhận thấy Sâm Tongkat Ali Malaysia chứa nhiều thành phần hoạt chất có lợi cho sức khỏe như eurycomalacton, hydroxy xeton, quasin, camopesterol, bsitorol, alkaloid, triterpenoid, campestrol, β – sitosterol, glucopyranoside, eurycomanol, 6 – dion cùng nhiều thành phần khác có lợi cho sức khỏe.
 

Đối tượng sử dụng Sâm Tongkatali Malaysia.

Sâm Tongkat Ali phù hợp cho những đối tượng sau:

- Người bị nóng gan, say rượu.
- Nam giới suy giảm chức năng sinh lý, bị chứng thận hư, yếu sinh lý, tinh trùng loãng, dị tinh, mộng tinh.
- Người bị đau lưng, nhức mỏi xương khớp, tê mỏi tay chân,..
- Phụ nữ kinh nguyệt không đều, thường xuyên mệt mỏi, da dẻ xanh xao.
- Người gầy ốm xanh xao, bị giun sán, ký sinh trùng.
- Người bị mề đay, mẩn ngứa, chàm, ghẻ lở.
- Người mệt mỏi, chán ăn, hệ tiêu hóa kém ít hấp thu.
 
Sâm Tongkat Ali
 

Tác dụng của Sâm Tongkat ali Malaysia.

Từ lâu, Sâm Tongkat Ali Malaysia là một loại Sâm quý, mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, tăng quá trình trao đổi chất giúp người dùng ăn được, ngủ ngon, cải thiện chứng đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu.

Rễ Sâm Tongkat Ali có tác dụng giảm đau, kháng viêm hỗ trợ điều trị chứng chàm, ghẻ lở, mẩn ngứa, đau lưng, mỏi gối, đau nhức xương khớp, gout, tê mỏi tay chân, phong hàn, cảm lạnh rất hiệu quả.

Những nghiên cứu cũng đã cho thấy hoạt chất có trong Sâm Tongkatali của Malaysia có tác dụng lợi tiểu, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận, đau bàng quang, chứng thận hư, yếu sinh lý, dị tinh, mộng tinh, vô sinh. Sau thời gian ngắn sử dụng Sâm Tongkatali Malaysia chức năng sinh lý của vợ chồng đã được cải thiện, sớm có tin vui.

Xem thêm: Nấm lim xanh là gì? Công dụng và cách sử dụng

Hoạt chất trong rễ Sâm Tongkat Ali Malaysia có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, giải rượu hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan như men gan cao, gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan,..

Bên cạnh đó người dân Malaysia thường sử dụng rễ Sâm Tongkat ali để sao vàng hạ thổ sắc nước uống giúp tẩy giun, hỗ trợ điều trị bệnh kiết lỵ, đau bụng tiêu chảy, ngăn chặn quá trình hoạt động của ký sinh trùng sốt rét, sốt xuất huyết rất hiệu quả.

Các cô gái Malaysia cũng thường sử dụng rễ Sâm Tongkatali để sắc nước uống giúp đẹp da, mờ thâm nám, hỗ trợ điều trị chứng đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt.

 

Cách sử dụng Sâm Tongkat Ali Malaysia.

Sắc nước uống.

Sâm Tongkatali Malaysia sau khi thu hái hoặc mua về các bạn rửa sạch, thái lát mỏng, phơi khô sau đó tẩm rượu sao vàng, hạ thổ sắc nước theo tỷ lệ 30g rễ Sâm Tongkatalia sắc cùng 1 lít nước, đun nhỏ lửa đến khi nước sắc còn 500ml thì có thể sử dụng được.

Các bạn chia nước sắc làm 2 lần uống hết trong ngày, kiên trì sử dụng bệnh tình sẽ được thuyên giảm, sức khỏe được tăng cường.

Ngâm rượu.

Các bạn sử dụng 20g rễ Sâm Tongkat ali, 10 trái chuối sứ khô nướng vàng, các bạn đem ngâm cùng 1 lít rượu trắng ngon 45 độ, vặn kín nắp bình để nơi thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời. Sau thời gian ngâm 1 tuần thì các bạn đã có thể sử dụng được rượu Sâm Tongkat ali ngâm, các bạn sử dụng mỗi ngày từ 1-2 lần trong bữa ăn, mỗi lần dùng từ 20-30ml, không dùng quá 50ml/ngày.
 

Tác dụng và công dụng của sâm Tongkat ali Malaysia

 

Các bạn có thể ngâm cùng nho khô, táo mèo hoặc táo đỏ để giúp giảm đi vị đắng vốn có của rễ Sâm Tongkat ali đồng thời giúp rượu thơm ngon hơn.

Tán bột vo thành viên.

Rễ Sâm Tongkat ali các bạn đem thái lát mỏng, phơi khô sau đó nghiền thành bột mịn, hòa cùng mật ong hoặc nước lọc để vo thành viên, bảo quản trong bình thủy tinh sử dụng dần.

Các bạn sử dụng 6g/ngày, uống cùng nước ấm, kiên trì sử dụng để cảm nhận bệnh tình nhanh chóng được thuyên giảm, sức khỏe được tăng cường.

Lưu ý khi sử dụng Sâm Tongkatali Malaysia.

- Người bị suy gan, suy thận, dạ dày không nên sử dụng Sâm Tongkat ali Malaysia.
- Phụ nữ có thai và đang cho con bú cũng không nên sử dụng Sâm Tongkatali Malaysia.
- Trẻ em dưới 10 tuổi các cơ quan chưa được phát triển toàn diện cũng không nên sử dụng Sâm Tongkat ali.
- Người có sức đề kháng kém, khó hấp thu cũng không nên sử dụng Sâm Tongkatali.
- Tuyệt đối không nên sử dụng dụng cụ bằng kim loại để sắc Sâm Tongkat ali.
- Không nên sử dụng Sâm Tongkat ali và thuốc tây cùng lúc, đề phòng tương tác có thể xảy ra.
- Người đang sử dụng thuốc insulin không nên sử dụng Sâm Tongkatali.
- Không nên sử dụng Sâm Tongkat ali khi chưa có sự đồng ý của thầy thuốc.

 

Giá Sâm Tongkatali Malaysia.

Hiện nay Sâm Tongkat ali Malaysia có giá từ 80.0000 – 500.000VNĐ/kg, tùy vào độ tuổi Sâm Tongkatali, chất lượng, sản phẩm thàn viên hay thái lát, nguồn gốc xuất xứ mà sẽ có giá bán khác nhau.

Trước khi mua các bạn nên tìm hiểu kỹ về giá bán cũng như loại Sâm Tongkatali Malaysia phù hợp với nhu cầu sử dụng và túi tiền của mình.

Mua Sâm Tongkat Ali Malaysia ở đâu?

Nắm bắt nhu cầu sử dụng, thị trường bán Sâm Tongkatali hiện nay rất nhiều và đa dạng. Vì vậy, người tiêu dùng không quá khó để có thể mua được Sâm Tongkat ali Malaysia. Để mua được Sâm các bạn có thể đến trực tiếp cơ sở Đông y hoặc đặt hàng trên mạng thông qua các shop bán Sâm Tongkatali online đều được.

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng khuyến khích các bạn nên tìm đến những cơ sở kinh doanh uy tín, có tên tuổi, tìm hiểu nguồn gốc Sâm Tongkat ali rõ ràng, tránh mua hàng kém chất lượng nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng là rất cao. Nếu chẳng may sử dụng Sâm Tongkat ali giả, hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe.

Trên đây là những kiến thức chia sẻ về Sâm Tongkat ali Malaysia. Hy vọng những kiến thức về loại thảo dược trên sẽ bổ ích dành cho các bạn. 
Chúc các bạn sử dụng Sâm Tongkat Ali Malaysia hiệu quả!