Những bất thường ở cơ quan sinh dục bố hoặc mẹ dẫn đến yếu sinh lý có di truyền khoảng 5% đến 15% ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của trẻ.

Sự di truyền tác động trực tiếp lên gen, các nhiễm sắc thể trong đó có nhiễm sắc thế giới tính vì thế yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng lên các cơ quan của hệ thống sinh sản. Sự bất thường về sinh lý nam, nữ có thể xuất phát điểm từ một trong 3 trường hợp:

+ Bất thường về số lượng, cấu trúc nhiễm sắc thể.
+ Đột biến gen liên quan tới khả năng sinh sản (có thể là các gen nằm trên nhiễm sắc thế giới tính).
+ Bất thường đơn gen.

 

yếu sinh lý

 

Yếu sinh lý nữ có di truyền từ nguyên nhân nào?

Việc yếu sinh lý nữ do di truyền tuy không nhiều, ít gặp. Các hiện tượng bị yếu sinh lý nữ do di truyền bao gồm mất cảm hứng, khô rát khi quan hệ, mã kinh sớm đặc biệt là vô sinh.

Nguyên nhân chủ yếu gây yếu sinh lý nữ từ di truyền là do sự bất thường nhiễm sắc thể về số lượng, cấu trúc và hội chứng đứt gãy nhiễm sắc thể X (còn gọi là Hội chứng Fragile X – FRAX). Những bất thường này có thể gây ra sự bất thường về kinh nguyệt, vô kinh nguyên phát (chưa bao giờ có kinh) hoặc thứ phát (đã có kinh nhưng bị tắc trong thời gian dài).

 

cấu trúc và hội chứng đứt gãy nhiễm sắc thể X

 
Trong đó, vô kinh nguyên phát thường là do mắc phải hội chứng Turner – là hội chứng do cơ thể mất một phần/toàn bộ nhiễm sắc thể giới tính X (chiếm khoảng 25 – 50%). Còn vô kinh thứ phát thì tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể vào khoảng 10 – 15%.
 

Yếu sinh lý nam do di truyền xuất phát từ nguyên nhân nào?

Cũng như phụ nữ, yếu sinh lý nam có di truyền, thậm chí tỷ lệ yếu sinh lý nam do di truyền chiếm cao hơn nữ giới, chiếm 10 – 15%.

Các nguyên nhân gây ra tình trạng này là: rối loạn nhiễm sắc thế, rối loạn di truyền đơn gen, đột biến DNA ty thể, rối loạn di truyền đa yếu tố, bất thường di truyền (các bất thường về số lượng, cấu trúc nhiễm sắc thể). Trong đó, sự bất thường di truyền hay gặp ở những nam giới bị thiểu tinh, không sinh tinh hoặc vô tinh.


 
 
Rối loạn di truyền do mất đoạn trên nhiễm sắc thể Y


Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất, chiếm khoảng 5% mà điển hình là hội chứng Klinefelter do đột biến đa gen,chủ yếu trên nhiễm sắc thể giới tính X và có thể kèm theo cả đột biến các gen trên nhiễm sác thể. Theo một thống kê, cứ 500 bé trai sinh ra thì có 1 bé mắc phải hội chứng này, với một bộ nhiễm sắc thể có dạng như: 47,XXY, 48,XXXY; 48,XXYY,… Hội chứng Klinefelter thường làm cho nam giới yếu sinh lý, mau xuống sức, không có tinh trùng.

Một nguyên nhân khác gây yếu sinh lý ở nam giới bởi di truyền là do chuyển đoạn nhiễm sắc thể, bao gồm: chuyển đoạn 13/14 (chuyển đoạn Robertsonian có tỷ lệ 1/500 trẻ sinh ra), chuyển đoạn trên nhiễm sắc thế 1, 3, 5, 6, 10. Chính các bất thường này sẽ cản trở quá trình giảm phân, sản xuất tinh trùng, dẫn đến tinh trùng yếu, kém, gây ra vô sinh.

Ngoài ra, mất đoạn trên nhiễm sắc thể Y cũng là nguyên nhân gây yếu sinh lý nam do di truyền. Những nam giới gặp phải tình trạng này sẽ bị vô tinh (khoảng 13%), thiểu tinh (1 – 7%) hoặc tổn thương tinh hoàn nguyên phát (5%). Trong các nguyên nhân này thì nguyên nhân rối loạn di truyền do mất đoạn trên nhiễm sắc thể Y cần đặc biệt lưu ý vì nó có thể di truyền lại bất thường này cho thế hệ sau.

 

Yêu sinh lý do di truyền vẫn có khả năng chữa trị được thao hướng tích cực


Tóm lại, những bất thường về gen di truyền có thể dẫn đến yếu sinh lý và vô sinh nam, nữ mặc dù chúng ta không thể sữa chữa được các bất thường về gen nhưng không phải cứ bất thường về gen thì sẽ hết hy vọng. Một số bất thường về gen di truyền dẫn đến yếu sinh lý và vô sinh vẫn còn hy vọng chữa trị để phục hồi và có được những đứa con của chính mình.

Hy vọng qua bài viết trên quý bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân. Ngoài ra MUADUNG.VN còn cung cấp cho bạn đọc những lưu ý cần thiết áp dụng cho chế độ ăn uống của phái mạnh tại bài viết => Danh sách thực phẩm chữa yếu sinh lý nam, đã ăn là khỏe

MUADUNG.VN – Công ty chuyên phân phối các loại: Thuốc cường dương, kẹo sâm, chai xịt kéo dài quan hệ, gel bôi trơn.... 
 
HOTLIFE TƯ VẤN : 0909.00.68.67.