Nhân sâm không mấy xa lạ với nhiều người, công dụng của nhân sâm đối với sức khỏe chúng ta là rất tốt giúp nâng cao sức đề kháng, phục hồi sức khỏe sau khi bệnh, chống lão hóa, ức chế tế bào ung thư…Tuy nhiên bên trong nhân sâm là một hoạt chất giúp nhân sâm có được công dụng tuyệt vời như vậy? Đó là Saponin. Vậy saponin là gì? Hãy cùng muadung.vn tìm hiểu ngay nhé.

1: Saponin là gì?

Saponin được thấy rất nhiều trong đời sông chung ta và điều bạn có thể ngạc nhiên đó là xà phòng. Vậy saponin trong nhân sâm là xà phòng? Để chứng minh saponin trong xà phòng có giống với saponin nhân sâm hay không vậy chúng ta cần tìm hiểu về hoạt chất của Saponin.
 

Saponin là gì


2: Hoạt chất của Saponin.

Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu về tính cảm quan bên ngoài của Saponin. Saponin có độ trơn, tạo bọt, có vị đắng. Điều này dễ nhận thấy trên các loại thực phẩm thông dụng như: Hành tây, rau, hoa chuông, nhân sâm, cây xà phòng…. ở các loại động vật như: Hải sâm, cá sao…

Vậy saponin trong nhân sâm có giống với xà phòng không? Câu trả lời là không, tiền tố tiếng latin là Sapo có nghĩa là xà phồng, và nhân sâm có đặc tính thúc đẩy máu huyết lưu thông giúp cơ thể ổn định và điều hòa huyết áp làm giảm sức căng trên thành mạch máu chính vì khả năng đó và bên ngoài nhân sâm có độ trơn, vị đắng và tạo bọt nên các nhà khoa học đã đặt hoạt chất trong nhân sâm là Saponin.


3: Tác dụng của Saponin với cơ thể con người.

3.1 Giảm mức cholesterol trong máu Saponin tạo một liên kết mạnh mẽ với cholesterol và muối mật trong ruột. Muối mật chứa các phần tử mixen nhỏ hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thụ dưỡng chất. Saponin có khả năng giảm lượng cholesterol trong máu bằng cách tương tác với chức năng hấp thụ.

3.2 Phòng ngừa ung thư Nhiều nghiên cứu cho thấy saponin có tác động tích cực trong việc ngăn chặn ung thư và ngăn đột biến tế bào. Saponin có khả năng ngăn chặn và ức chế sự phát triển tế bào ung thư. Hoạt chất này hạn chế sự gia tăng và hiệu quả thu nhỏ tế bào ung thư.

 

Tác dụng của Saponin

 

3.3 Tăng cường hệ miễn dịch Các thành phần hoạt chất trong saponin kháng lại nhiễm trùng khi có ký sinh trùng xâm nhập cơ thể. Đối với hệ tiêu hóa, saponin cũng đóng góp vào việc tăng cường hệ miễn dịch. Saponin hoạt động như một tấm hàng rào bảo vệ từ bên trong, đề phòng tác nhân có hại từ bên ngoài.

3.4 Tính chất chống oxy hóa Khả năng chống oxy hóa cũng là một trong những tác dụng của saponin. Như đã đề cập, saponin thúc đẩy sản xuất collagen và tái tạo tế bào da. Collagen và quá trình tái tạo liên tục giúp da luôn mềm mịn, tươi mới và ngăn ngừa lão hóa. Do đó, nhiều người yêu thích sử dụng saponin cho việc làm đẹp và chăm sóc da.

3.5 Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng Cơ chế hoạt động của saponin bao gồm giảm lượng cholesterol và liên kết với acid mật. Cơ chế này được cho là có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Virus trong ruột tạo ra acid mật phụ từ acid mật chính. Saponin gắn vào acid mật chính và giúp giảm lượng acid phụ. Cơ chế này giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Nghiên cứu về Saponin và tác dụng của nó Viện Linus Pauling đã tiến hành thí nghiệm sử dụng saponin như một phần thức ăn cho chuột. Kết quả cho thấy tỷ lệ tổn thương tiền ung thư trong cơ thể chuột giảm đáng kể. Nghiên cứu khác về saponin từ đậu nành và soapwort cũng chứng minh khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư đại trực tràng. Tỷ lệ tế bào ung thư giảm khi nồng độ saponin trong cơ thể tăng.


4. Thành phần hóa học của Saponin.

Khi khám phá về Saponin, quan trọng là hiểu rõ thành phần hóa học của nó. Saponin thuộc loại glycosides có khả năng tạo bọt tự nhiên. Saponin bao gồm một phần aglycones polycyclic (hay còn gọi là sapogenin) và một hoặc nhiều chuỗi đường. Sự kết hợp của một phần đường (có khả năng tan trong nước) thích nghi với nước và một phần (có khả năng tan trong dầu) không thích nghi với nước đã tạo nên khả năng tạo bọt tự nhiên cho Saponin. Trong cấu trúc của Saponin, chứa nhiều hợp chất khác nhau, mỗi hợp chất mang theo một công dụng riêng, chẳng hạn như:
 

nhân sâm

 

Saponin Ro: Có khả năng giúp giải độc gan hiệu quả, phục hồi tổn thương nhanh chóng và bảo vệ tế bào gan.
Saponin Rb1: Có khả năng làm dịu cơn đau, kiểm soát hệ thần kinh và bảo vệ tế bào gan.
Saponin Rb2: Tăng cường khả năng hấp thụ của gan để đối phó với xơ cứng gan và bệnh tiểu đường.
Saponin Rc: Mang tính chất làm dịu nhanh cơn đau và tăng cường sự tổng hợp protein.
Saponin Rd: Thúc đẩy hoạt động vỏ tuyến thượng thận.
Saponin Re: Hỗ trợ tăng cường quá trình tổng hợp, hoạt động của tế bào tủy để bảo vệ gan hiệu quả hơn.
Saponin Rf: Đóng góp vào việc giảm đau trong tế bào não.
Saponin Rg1: Tăng khả năng tập trung, giảm căng thẳng, chống mệt mỏi.
Saponin Rg2: Tăng cường khả năng phục hồi trí nhớ và kiểm soát sự gắn kết của các tiểu cầu trong máu.
Saponin Rg3: Tăng cường khả năng bảo vệ gan và kiểm soát các quá trình diễn ra trong ung thư.
Saponin Rh1: Kiểm soát sự gắn kết của các tiểu cầu trong máu, chống lại sự phát triển của khối u và bảo vệ gan.
Saponin Rh2: Kiểm soát và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và các tế bào khối u.
Hiện nay khi chung ta sử dụng các sản phẩm từ nhân sâm như hồng sâm và hắc sâm chung ta sẽ thấy 3 thông số là: Rb1, Rg1, Rg3

Quá trình tạo nên saponin trong nhân sâm.

Trong cây nhân sâm, saponin không xuất hiện ngay từ khi cây mới sinh trưởng, mà nó tích tụ và phát triển theo quá trình chăm sóc, tuổi tác và điều kiện khí hậu. Thông qua quá trình chế biến, thành phần saponin cùng với chất lượng của nhân sâm có thể thay đổi: nhân sâm ở trạng thái tự nhiên, chưa qua bất kỳ xử lý gì, gọi là nhân sâm tươi; sau khi trải qua quá trình hấp sấy như hắc sâm, hồng sâm,… Đáng chú ý, trong số này, hắc sâm là loại có hàm lượng saponin cao nhất, và thường được hấp sấy đến 9 lần để tối ưu hóa chất lượng.

Vậy Saponin có tốt cho sức khỏe không?

Sau khi thấu hiểu về bản chất của saponin và những ưu điểm vượt trội mà nó đem lại, không tránh khỏi việc bạn sẽ đặt ra câu hỏi liệu saponin có thực sự có ích hay không? Thật sự, hợp chất này mang lại nhiều hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe và điều trị cho người sử dụng. Nhờ sự đa dạng chức năng đặc trưng, saponin chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những lợi ích vượt trội về sức khỏe.

Trên đây là thông tin về saponin là gì? với các công dụng bổ ích đối với sức khỏe của chúng ta. Hy vọng với thông tin trên có thể giúp ích được cho quý anh chị và các bạn về Saponin. Nếu còn thắc mắc gì về nhân sâm quý anh chị và các bạn có thể liên hệ đến Saigonsava để được giải đáp tận tình hơn nhé.