Hầu hết mọi người đều hiểu rằng, hút thuốc lá không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên tác hại của thuốc lá cụ thể ra sao thì không phải ai cũng hiểu tường tận, đó chính là lý do vì sao bạn biết hút thuốc có hại cho bản thân và những người xung quanh nhưng vẫn không thể từ bỏ hoặc không muốn từ bỏ.

Người ta vẫn thường hay nói rằng “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”, nghĩa là khi chưa nhìn thấy cái chết thì chưa khiếp sợ, người hút thuốc lá vẫn sống sờ sờ ra đó, có khi bạn vẫn thấy những ông cụ 70 tuổi hút thuốc lá mà đâu có sao. Bạn tự trấn an mình như thế và lại tiếp tục đốt thuốc và “đốt sức khỏe” của mình hàng ngày.


cai nghiện thuốc lá


 
Mình đã từng là “con nghiện” mỗi ngày hút tận 2 bao thuốc lá cho tới năm 26 tuổi, ốm một trận thập tử nhất sinh, khi đó bác sĩ kêu mình: “Em bỏ thuốc lá đi! Vì đang trong quá trình xạ trị ung thư vòm họng mà lại còn hút thuốc thì rất nguy hại, bệnh khó chữa lắm”.

Nói thật lúc đấy cận kề cái chết, mỗi lần xạ trị đau đớn như cực hình. Lúc đấy phần vì khiếp sợ, phần vì phải nghe lời bác sĩ nên mình cũng phải bỏ thuốc thôi, và chỉ sau 2 tháng mình đã hoàn toàn cai được thuốc, cộng với sức khỏe khá dần sau nhiều đợt xạ trị mình mới hoàn hồn và nhận ra bao năm hút thuốc lá quả là uống phí và ngu ngốc.

 

QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG ĐẮNG KHI BỎ THUỐC LÁ.

Trước đây, lúc đang hút thuốc, mình chả bao giờ quan tâm tác hại của thuốc lá như thế nào, chỉ biết rằng ai cũng bảo hút thuốc có hại rồi khuyên mình bỏ thuốc, nhiều bạn gái còn tỏ ra khó chịu và kêu mình dập thuốc khi đi ăn uống chung nhóm bạn, cà phê,…vì tôn trọng phụ nữ nên mình cũng làm theo thôi.



cai ngiện thuốc lá


 

Cho đến bây giờ khi đã bỏ thuốc mình mới đi tìm hiểu xem, xem hút thuốc lá có hại như thế nào và vì sao trước đó mình không nhận ra sớm hơn, để hoang phí mấy năm trời hút thuốc tốn bao nhiều là tiền bạc, rồi nhiều khi trong phòng có con gái hay em bé lại phải chạy ra hành lang, chạy vô nhà vệ sinh làm vài hơi.

Và vừa rồi đây, mình đã chứng kiến một em nhỏ gần cạnh nhà mình phải nhập viện cấp cứu vì em bị viêm phổi cấp độ 2, người thì gầy rộc ra như kiểu bị suy dinh dưỡng, lân la hỏi chuyện mới biết là bố em bé đó hút thuốc quá nhiều khi vợ anh ta mang bầu. Rồi khi bé sinh ra lại phải chịu cảnh trong nhà có bố hút thuốc giờ mới ra nông nỗi này, mình cũng đã có thời gian hút thuốc lá dài nên mình hiểu rằng, bỏ thuốc là điều rất khó đối với những ai đã rơi vào trạng thái nghiện.

Như mình đây thời gian đầu bỏ thuốc vật lộn rất nhiều, vừa bệnh tật, những cơn đau hành hạ lại gồng mình lên để bỏ thuốc và nicotin là chất gây nghiện luôn níu giữ mình, không cho mình bỏ nó, ít ai đang hút thuốc ngon lành mà lại chịu công nhận những tác hại của thuốc lá để đi đến quyết định bỏ thuốc, vì những cơn đê mê với làn khói làm chúng ta giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, tập trung hơn trong công việc nên bạn và tôi đều chậc lưỡi hút một điếu có làm sao, mai mốt mình bỏ cũng chưa muộn.

Tuy nhiên, đó chính là tư tưởng giết chết bạn trong làn khói trắng lâu ngày này đấy. Bởi khi đã nghiện thuốc rồi mấy ai mà dũng cảm từ bỏ, có khi bỏ vài ngày rồi lại không chịu được và tiếp tục hút, vòng luẩn quẩn cứ lặp lại, là một người từng bị ung thư vòm họng vì đốt 2 gói thuốc 1 ngày, mình rất muốn chia sẻ kinh nghiệm chút ít của bản thân để các bạn thấy rõ được cần phải bỏ thuốc như thế nào nhé!

Hay đúng hơn là bạn chịu khó đọc hết những tác hại của thuốc lá đối với đời sống của con người, những sự thật rùng rợn, có thể nói là ám ảnh của việc hút thuốc lá mà mình đã thấy và tìm hiểu để mong ai đang lệ thuộc vào thuốc lá. Hãy rút ra khỏi càng sớm càng tốt.


NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI KHIẾN BẠN KHIẾP SỢ.

Mỗi năm, người Việt chi 22.000 tỉ đồng để đầu độc chính mình và người thân bằng…. “thuốc lá”, đây là con số mà mình cảm thấy vô cùng khủng khiếp. Và tồi tệ hơn là mỗi năm nước ta có 7.500 người tử vong do bệnh ung thư, và 1/3 trong số đó liên quan đến việc hút thuốc lá.

Ước tính, mỗi ngày tại Việt Nam có hơn 100 người chết vì các bệnh do hút thuốc lá gây ra, Thực tế tại nước ta vẫn có hơn 50% nam giới hút thuốc và 3,4% nữ giới hút thuốc mà không ý thức được tác hại của thuốc lá đối với bản thân và những người xung quanh.



Hút thuốc lá


 

Nếu không can thiệp bằng biện pháp gì hoặc từ bỏ thuốc lá thì đến năm 2020 sẽ có khoảng 7,5 triệu người chết sớm vì hút thuốc lá.

Mình nêu ra các con số này để thấy được rằng bạn cũng nằm trong 1 nửa nam giới hút thuốc nên cảm thấy không sợ hãi và coi thường tác hại của thuốc lá, nhưng thật ra, tỉ lệ những người mắc bệnh ung thư vì hút thuốc lá hay gặp các vấn đề về hô hấp, sức khỏe sinh sản thường rơi vào nhóm người hút thuốc lá là nhiều.

Bạn có biết trong thuốc lá có hơn 4000 chất hóa học độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta trong đó có 50 chất gây ung thư vòm họng,ung thư phế quản, ung thư phổi, tai biến mạch máu não,… có tới 75% ca mắc bệnh tắc phổi mãn tính là do hút thuốc lá, nói như vậy để chúng ta biết rằng, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe nhiều hơn là những gì bạn vẫn nghĩ, người hút thuốc lá thường xuyên có tỉ lệ ung thư miệng cao gấp 27 lần, ung thư thanh quản cao gấp 12 lần so với người không hút thuốc.


 

TÁC HẠI KHỦNG KHIẾP CỦA THUỐC LÁ.

Bây giờ thì mình đã bỏ thuốc lá rồi nhưng có một điều mình nhận thực tế khá nhiều người hút thuốc do thói quen hoặc các bạn trẻ đua đòi, thấy người ta hút rồi hút theo, trong khi đó thuốc lá lại không phải là một chất cấm và được bày bán tràn lan, bất kỳ ai cũng có thể mua được.

Chắc chắn rằng, ngay từ đầu bạn đã chưa biết tác hại của thuốc lá lại nghiêm trọng như vậy, chỉ biết rằng hút thuốc giải sầu, hút cho vui, bạn bè mời thì hút chứ mấy ai biết hút thuốc lá có hại như thế nào cho hệ hô hấp?

Dưới đây mình muốn chỉ rõ cho các bạn thấy tác hại của việc hút thuốc lá mà có thể lâu nay chúng ta vẫn hút mà không để tâm hoặc chưa một lần nào tìm hiểu. Chứ hiểu rồi có khi lại sợ quá và bỏ thuốc ngay.


- Hút thuốc lá gây ung thư: Như đã nói về các tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe mà nguy hiểm nhất là ung thư phổi, ung thư vòm họng, yết hầu, dạ dày, môi,…30% các ca bệnh ung thư là do hút thuốc lá.


Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

- Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy trên 80% người bị ung thư phổi ở Anh Quốc là do hút thuốc lá. Và người hút thuốc bị ung thư phổi tử vong cao gấp 15 lần so với người không hút thuốc.

- Hút thuốc lá gây nên các bệnh răng miệng như vàng răng, hôi miệng, lở loét ở miệng,…

- Hút thuốc lá gây lão hóa sớm đặc biệt là về da. Những phụ nữ hút thuốc lá thường bị sạm màu da, tàn nhang, đồi mồi, da sần sùi hơn những người khác.

- Bệnh tim mạch do hút thuốc lá: Nguy hiểm nhất là đột quỵ, đau tim, tắc nghẽn mạch máu, nhồi máu cơ tim, những người bị tai biến mạch máu não, đột quỵ tử vong phần lớn là bệnh nhân nam hút thuốc lá thường xuyên.

- Suy giảm chức năng sinh lý do thuốc lá: Những người hút thuốc lá thường gặp vấn đề rối loạn cương dương.


cai nghiện thuốc lá

 

- Hút thuốc làm loãng xương. Nguyên nhân là do khói thuốc cản trở sự phát triển và tạo nên các tế bào xương. Các chất hóa học trong thuốc lá gây rối loạn hoocmon ostrogen – là hoocmon xương cần để duy trì sự chắc khỏe.

- Tăng nguy cơ sẩy thai kể cả hút thuốc lá thụ động. Những chất độc trong khói thuốc lá người hút nhả ra còn độc hại hơn cả là khói thuốc lá của người hút trực tiếp.Phụ nữ hút thuốc lá hoặc có chồng hút thuốc lá thường bị sinh non, con sinh ra dị tật,mắc bệnh đường hô hấp,…


Thuốc lá ngay từ đầu bản chất của nó là một chất kích thích giúp cho con người ta hút vào cảm thấy sảng khoái, dễ chịu hơn, tinh thần tập trung để làm việc, xoa dịu những mệt mỏi, áp lực trong cuộc sống, và đó chỉ là một chút lợi ích nhỏ mà nó khiến con người gây nghiện, còn tác hại của thuốc lá lại cao hơn gấp bội phần.

Ngay khi nghiên cứu ra tác hại của thuốc lá vô cùng nghiêm trọng cho người hút thuốc và những người xung quanh thì nhiều quốc gia đã ban hành những điều luật hạn chế hút thuốc lá ở nơi công cộng, bệnh viện, trường học, nhằm giảm thiểu một phần nào nguy hại cho những người hút thuốc thụ động.

 

TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐỐI VỚI HỌC SINH.

Mình từng chứng kiến nhiều cậu bé độ cấp 2 cấp 3 nhưng do bạn bè xấu rủ rê hoặc học đòi người lớn nên phì phèo hút thuốc lá, đôi khi các em chưa biết hết về các tác hại của thuốc lá nên vẫn vô tư hít hà. Đặc biệt là các cậu con trai trong độ tuổi dậy thì, nếu cha mẹ không được quan tâm, để ý sẽ khiến trẻ sa vào các tệ nạn.


thuốc lá

 

Cũng giống như người lớn hút thuốc, những tác hại của thuốc lá tác động đến học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường ngoài ảnh hưởng sức khỏe thì còn tác động không nhỏ đến tâm lý và sa sút kết quả học tập.

Việc đua đòi, chạy theo chúng bạn rồi hút thuốc khiến các em bỏ bê học hành, không làm chủ được bản thân.tôi như thấy được bản thân mình trong đó khi chứng kiến những cậu bé còn mang ba lô, đồng phục học sinh mà lại cầm trên tay điếu thuốc, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển thể chất và não bộ của các cậu bé đang tuổi ăn tuổi lớn.

      """""Đối với người lớn hút thuốc hại 1 thì trẻ con hút thuốc hại gấp 10 lần"""

Do đó người lớn không nên hút thuốc trước mặt trẻ con vì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của các bạn trẻ mà còn tạo nên gương mù, gương xấu khiến các em học đòi hút theo khi chưa nhận thức đầy đủ các tác hại của thuốc lá.



KINH NGHIỆM BỎ THUỐC CHO ANH EM NÀO QUAN TÂM.

Là một người từng vật vã cai thuốc nên mình muốn chia sẻ chút kinh nghiệm cho những bạn nào cũng muốn bỏ mà chưa dứt ra được, nhiều khi người khác cứ khuyên là bỏ thuốc đi anh à, bỏ thuốc đi bạn à nhưng không ai biết được hành trình bỏ thuốc nó gian nan như thế nào. 

Mặc dù cũng biết tác hại của thuốc lá thông qua các bài báo, thông tin ghi trên gói thuốc nhưng quả that khi đã nghiện rồi làm sao nói bỏ là bỏ được.

Ban đầu cũng tưởng rằng bỏ thuốc dễ lắm ai dè đến lúc nghỉ hút 1-2 tiếng là thấy bực bội khó chịu trong người rồi.



cai thuốc lá



 

Mình đã phải cai thuốc lần thứ 3 mới thành công, trước đó mẹ mình cứ thấy mình hút thuốc là khuyên bỏ thuốc đi con à, hút thuốc lá có hại lắm, mẹ cũng không chịu được mùi thuốc, ban đầu mình cũng dạ vâng rồi đi chỗ khác hút nhưng không có ý định cai thuốc cho đến khi xạ trị ung thư vòm họng.

Lúc này coi như cận kề cái chết rồi, không bỏ thuốc khéo lại bỏ mạng như chơi nên lần này mình quyết tâm bỏ thuốc cho bằng được, thật ra cái chính cần để cai thuốc lá cũng không phải là ở đâu xa xôi mà chính là ở bản thân mình thôi các bạn à. Chỉ cần quyết tâm thì có thể bỏ thuốc lá chứ đôi khi cũng không cần đến biện pháp nào.

 

1. CẦN GHI NHỚ BỎ THUỐC.

Bỏ thuốc vì bạn đang mắc một bệnh nào đó liê quan đến thuốc lá; bỏ thuốc vì bạn gái không chịu được mùi khói thuốc; bỏ thuốc vì vợ đang mang thai; bỏ thuốc vì tốn kém; bỏ thuốc vì bạn muốn tăng cân,…Với mình thì lúc đấy đang xạ trị ung thư vòm họng nên chắc chắn phải bỏ thuốc rồi nếu không chắc mình khó mà có được ngày hôm nay ngồi viết những dòng này với các bạn.



CÁCH BỎ THUỐC LÁ


 

2. GIẢM DẦN LƯỢNG THUỐC MỖI NGÀY.

Cái này mình giảm dần từng chút một. Ban đầu mình hút tùy thích, lúc nào cảm thấy buồn mồm thì đốt một điếu, nhưng khi quyết định cai thuốc thì không được như thế, mình đã giảm hút lại khoảng 2 tiếng thì đốt 1 điếu thuốc, còn tối thì ngủ sớm hoặc chơi game để không hút thuốc.


3. TRÁNH THỨC KHUYA.

Bình thường mình thức khuya xem bóng đá nhưng giai đoạn đó quyết tâm không coi ban đêm, chỉ coi ban ngày vì cứ ngồi coi đá bóng lại đốt thuốc. Do đó ban đêm hầu như mình không hút thuốc.


4. TẬP THỂ DỤC THỂ THAO.

Đây là một cách tốt nhất để tôi quên đi cảm giác thèm thuốc lá. Tập thể dục sẽ giúp mình tiết ra những chất endorphin tự nhiên để chống căng thẳng, mệt mỏi, đợt đó mình tăng cường tập tạ tại nhà, khi nào khỏe thì đi bơi hoặc đi đá bóng với bạn. dần dà mình đã quên đi những cơn thèm thuốc.


5. CHAI XỊT CAI THUỐC LÁ SMOKE OUT.

Smoke Out là sản phẩm dạng chai xịt được sản xuất với công nghệ hiện đại bởi công ty Hendel’s Garden nổi tiếng tại Nga. Là sản phẩm chuyên dùng cho người nghiện thuốc lá muốn cai nghiện dứt điểm hoàn toàn.


cai nghiện thuốc lá


 

Bên cạnh công dụng chính là giúp bỏ thuốc lá một cách dễ dàng, Smoke Out còn làm cho hơi thở thơm mát, giảm triệu chứng ho, khó thở, nó giúp loại bỏ các mảng bám tích tụ trong phổi tránh nguy cơ gây ung thư.

HIỆU QUẢ SỬ DỤNG MANG LẠI SỰ HÀI LÒNG.

Đối với riêng mình cũng như bạn bè đã từng sử dụng thì mình tự tin trả lời rằng CÓ.

+ Theo như những thống kê mà mình thu thập được thì có khoảng 97% người sử dụng Smoke out cai thuốc thành công, không tái nghiện.
+ Sản phẩm có thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, dễ mang theo khi đi làm hay du lịch
+ Thông tin được cung cấp rất đầy đủ, chi tiết nên rất yên tâm khi dùng.
+ Sau khoảng 1 phút xịt thuốc, các thành phần tự nhiên có trong Smoke out sẽ phát huy tối đa công dụng thật tuyệt vời.



Cai nghiện thuốc lá


+ Mùi vị rất dễ chịu, khiến cho tinh thần sảng khoái, diệt trừ mùi hôi miệng nữa.
+ Quan trọng nữa là cơ thể được thải độc, tăng cường sức khỏe.
+ Không gặp bất cứ tác dụng phụ nào như là tăng cân hay béo phì.
+ Theo mình thấy, cơn thèm thuốc giảm đi rõ rệt sau khi dùng trong khoảng 2 tuần và cai nghiện hẳn sau 1 tháng.

Mình thực sự hài lòng với hiệu quả mà Smoke out mang lại sau hơn 1 tháng sử dụng, chính vì thế hôm nay hệ thống muốn giới thiệu các bạn sản phẩm cai nghiện thuốc lá hiệu quả nhất đó chính là """""""""""""""""""""""""""""""""SMOKE OUT"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""