1. TESTOSTERONE LÀ GÌ

Testosterone là hormone sinh dục đặc trưng của giới tính nam, có tác động đến gần như toàn bộ cơ thể nam giới, từ hệ thần kinh, não bộ, tim mạch, hô hấp, xương, cơ bắp… Đặc biệt, Testosterone giữ vai trò quyết định đến khả năng sinh lý, sinh sản của phái mạnh, tạo ra và làm tăng cường ham muốn tình dục, chỉ đạo sự cương cứng của dương vật, sản xuất tinh trùng...

Ở người đàn ông trưởng thành, nồng độ Testosterone trong máu đạt mức trung bình là 10-35 nanomol/lit để đảm bảo sức khỏe nền tảng và khả năng tình dục. Nếu lượng Testosterone trong máu bị thiếu hụt (thấp hơn mức trung bình), sức khỏe và cả khả năng sinh lý của nam giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng (như làm giảm ham muốn, rối loạn cương dương…), đồng thời có nguy cơ cao mắc phải hàng loạt bệnh lý khác nhau.


 

2. TẦM QUAN TRỌNG CỦA TESTOSTERONE


TESTOSTERONE


Tạo nên đặc trưng giới tính nam:
  1. Ảnh hưởng đến hệ mao, da.
  2. Điều hòa hoạt động thần kinh, tâm thần,…
  3. Giúp tạo máu.
  4. Thúc đẩy phát triển hệ cơ - xương.
  5. Hình thể, tính cách bản lĩnh nam giới.
  6. Điều chỉnh hô hấp.
  7. Quyết định chức năng sinh lý.
  8. Ức chế sự sản sinh tế bào mỡ.
  9. Điều hòa lượng Cholesterol và đường huyết.
 

3. NGUỒN GỐC TESTOSTERONE.


3. NGUỒN GỐC TESTOSTERONE

 


- Để đáp ứng nhu cầu hoạt động của cơ thể nam giới, vùng dưới đồi của não bộ tiết ra hormone hướng sinh dục GnRH, kích thích tuyến yên phóng thích Luteinizing Hormone (LH) vào máu. Hormone này kích thích các tế bào Leydig ở tinh hoàn thực hiện những phản ứng sinh hóa để sản sinh Testosterone.

- Testosterone khuếch tán vào máu, đi đến các cơ quan quan trọng của cơ thể như não bộ, gan, thận, tuyến sinh dục, tuyến tiền liệt, hệ cơ xương... quyết định hoạt động của toàn bộ sức khỏe của người đàn ông.
Hầu hết Testosterone được sản xuất tại tinh hoàn, chiếm 95%, số nhỏ còn lại do tuyến thượng thận tiết ra.
.


4. VAI TRÒ QUYẾT ĐỊNH CỦA LUTEINIZING TRONG SẢN XUẤT TESTOSTERONE.


VAI TRÒ QUYẾT ĐỊNH CỦA LUTEINIZING TRONG SẢN XUẤT TESTOSTERONE
 

 

+ Luteinizing là hormone do thùy trước tuyến yên tiết ra và có chức năng điều tiết quá trình sản sinh Testosterone ở nam giới.

+ Luteinizing quyết định việc khởi phát và đảm bảo cho quá trình sản sinh Testosterone trong cơ thể nam giới được diễn ra liên tục, mạnh mẽ.



5. CHỨC NĂNG CỦA LUTEINIZING.


CHỨC NĂNG CỦA LUTEINIZING
 

- Quá trình sản xuất Testosterone tại tinh hoàn nam giới chỉ diễn ra khi tế bào Leydig ở tinh hoàn được Luteinizing tác động.

- Khi cơ thể tăng Luteinizing tự nhiên, sẽ điều khiển gia tăng sản sinh Testosterone nội sinh nhanh và bền vững hơn. Từ đó đảm bảo sức khỏe nền tảng và tăng cường sức khỏe sinh lý cho nam giới.

- Luteinizing hormone gắn kết thụ thể màng tế bào Leydig khởi phát tín hiệu và hoạt hóa Adenyl Cyclase giúp cung cấp năng lượng cho quá trình sinh tổng hợp Testosterone từ Cholesterol.

- Qua một chuỗi các phản ứng sinh hóa dưới tác động của các đồng Enzyme, Cholesterol sẽ được chuyển hóa, tổng hợp  thành Testosterone.

LUTEINIZING
 

+ Ở nam giới khỏe mạnh, nồng độ Luteinizing hormone nằm trong khoảng 1,8-8,6 IU/L. Lượng Luteinizing hormone thấp sẽ làm suy giảm nồng độ Testosterone dẫn đến những bất ổn về sức khỏe toàn thân (tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tâm trạng kém, dễ bị kích động, người mệt mỏi, sinh lực kém…) và chức năng sinh lý (giảm ham muốn tình dục, bị xuất tinh sớm ,bị rối loạn cương dương, mật độ tinh trùng thấp và kém…).
 

Thank All.